Các mặt hàng thủy sản giúp xuất khẩu tháng 4 của Chile tăng nhẹ chủ yếu là cá hồi di cư và không di cư, bột cá, cá sòng tra, và mực ống, với mức tăng lần lượt 0,6%, 3%, 7,7%, và 111,5%, mang về tương ứng 496 triệu USD, 49 triệu USD, 41 triệu USD, và 17 triệu USD.
Cá hồi di cư và không di cư là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Chile. Ảnh: UCN
Tuy vậy, theo ProChile, mức tăng này cũng chủ yếu bù đắp cho sự sụt giảm đơn hàng của trai, dầu cá và tảo, giảm lần lượt 11,5% (chỉ đạt 24 triệu USD), 26,3% (17 triệu USD), và 33,9% (10 triệu USD).
Trong thời gian này, Brazil nổi lên là thị trường nhập khẩu nhiều nhất thủy sản Chile, với mức tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, giá trị đạt 101 triệu USD, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Chile. Mặt hàng chủ đạo là cá hồi di cư và không di cư (tăng 21,9%, đạt 98 triệu USD, tương đương 13.455 tấn).
Xuất khẩu thủy sản của Chile sang Trung Quốc tăng 19,8%, đạt 75 triệu USD, sản phẩm chủ yếu là bột cá, cá hồi di cư và không di cư, và tảo; mức tăng lần lượt 30,8%, 6,8% và 11,1%; mang về tương đương 36 triệu USD, 24 triệu USD, và 7 triệu USD. Theo ProChile, Trung Quốc chiếm 11% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 4.
Điểm đến thứ 3 của thủy sản Chile là Nhật Bản, tăng 55,5%, đạt 73 triệu USD. Sản phẩm chủ đạo là cá hồi di cư và không di cư, đạt 65 triệu USD, tăng ấn tượng 86%. Theo đó, Nhật Bản cũng nắm giữ 11% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile.
Bên cạnh đó, một số thị trường giảm nhập khẩu từ Chile, trong đó có Mỹ, Tây Ban Nha, Mexico và Canada; mức giảm lần lượt 7,1%, 10,4%, 38,5%, và 28,5%; giá trị xuất khẩu tương ứng đạt 221 triệu USD, 25 triệu USD, 15 triệu USD, và 8 triệu USD. Theo ProChile: “Sức mua giảm từ những quốc gia này đã trở thành một thách thức cho ngành xuất khẩu thủy sản Chile, đặt ra yêu cầu cho chính phủ nước này phải có chiến lược thị trường đa dạng nhằm giảm thiểu thiệt hại từ những biến động này”.
Trong thời gian này, Brazil nổi lên là thị trường nhập khẩu nhiều nhất thủy sản Chile, với mức tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, giá trị đạt 101 triệu USD, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Chile. Mặt hàng chủ đạo là cá hồi di cư và không di cư (tăng 21,9%, đạt 98 triệu USD, tương đương 13.455 tấn).
Xuất khẩu thủy sản của Chile sang Trung Quốc tăng 19,8%, đạt 75 triệu USD, sản phẩm chủ yếu là bột cá, cá hồi di cư và không di cư, và tảo; mức tăng lần lượt 30,8%, 6,8% và 11,1%; mang về tương đương 36 triệu USD, 24 triệu USD, và 7 triệu USD. Theo ProChile, Trung Quốc chiếm 11% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 4.
Điểm đến thứ 3 của thủy sản Chile là Nhật Bản, tăng 55,5%, đạt 73 triệu USD. Sản phẩm chủ đạo là cá hồi di cư và không di cư, đạt 65 triệu USD, tăng ấn tượng 86%. Theo đó, Nhật Bản cũng nắm giữ 11% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile.
Bên cạnh đó, một số thị trường giảm nhập khẩu từ Chile, trong đó có Mỹ, Tây Ban Nha, Mexico và Canada; mức giảm lần lượt 7,1%, 10,4%, 38,5%, và 28,5%; giá trị xuất khẩu tương ứng đạt 221 triệu USD, 25 triệu USD, 15 triệu USD, và 8 triệu USD. Theo ProChile: “Sức mua giảm từ những quốc gia này đã trở thành một thách thức cho ngành xuất khẩu thủy sản Chile, đặt ra yêu cầu cho chính phủ nước này phải có chiến lược thị trường đa dạng nhằm giảm thiểu thiệt hại từ những biến động này”.
An Vy
Theo Undercurrentnews
Theo Undercurrentnews
The post Brazil – Điểm đến “mới nổi” của thủy sản Chile appeared first on Tạp chí Thủy sản Việt Nam.
Xem tiếp...